mút xốp

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp thời hội nhập

Thảo luận trong 'Văn hóa danh nghiệp' bắt đầu bởi CED Phan Thanh, 20/4/17.

  1. CED Phan Thanh

    CED Phan Thanh Doanh nhân

    Tham gia:
    20/4/17
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    4
    Nơi ở:
    Hà Tĩnh
    Ngày nay, để đánh giá một doanh nghiệp ngoài nguồn nhân lực, công nghệ, vốn,… người ta còn quan tâm đến giá trị cốt lõi của nó. Đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp có vị trí, vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp. Bất kì một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hóa thì doanh nghiệp đó khó có thể tồn tại được. Do đó, trong thời kì hội nhập, việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp rất cần thiết.

    Cần tạo dựng được bản sắc riêng, hình thành văn hóa doanh nghiệp

    Như chúng ta đã biết, văn hoá doanh nghiệp là tài sản quý giá đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
    Văn hóa doanh nghiệp tạo ra được bản sắc riêng cho chính doanh nghiệp của bạn. Các giá trị cốt lõi, lễ nghi, thói quen hay cách họp hành, đào tạo, lẫn đồng phục, giao tiếp…sẽ tạo nên phong cách riêng biệt của doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Rõ ràng việc có được điều này là vô cùng quan trọng, giữa hàng ngàn, hàng vạn doanh nghiệp trên thị trường, đây chắc chắn là điểm nhấn giúp doanh nghiệp nổi bật, dễ nhận biết và có một địa vị tốt trong tâm trí khách hàng và đối tác.
    Đồng thời, văn hóa doanh nghiệp tạo ra hệ thống giá trị niềm tin cho chính những nhân viên công ty, các giá trị được mọi người làm trong doanh nghiệp chia sẻ, chấp nhận, đề cao và ứng xử theo các giá trị đó. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp các thành viên được gắn kết, đoàn kết và làm việc trong sự tương trợ lẫn nhau, mọi người luôn sống, phấn đấu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung của tập thể, từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

    Các mô hình văn hóa doanh nghiệp

    Mô hình tháp Eiffel: Mô hình này hướng đến vai trò và chức năng khi phân chia lao động. Mỗi vai trò được phân bố phải đảm bảo sẽ được hoàn thành theo kế hoạch. Người giám sát có thể theo dõi quá trình thực hiện nhiệm vụ, người quản lý theo dõi công việc của nhiều giám sát viên, và cứ thể phân chia theo thứ tự.

    Mô hình gia đình: Đặc trưng của mô hình là mối quan hệ giữa các thành viên trực tiếp gần gũi nhưng có thứ bậc trên dưới như trong gia đình. Điều này mang đến một môi trường làm việc giống như trong một gia đình. Sự hài lòng trong các mối quan hệ gia đình tạo ra động lực làm việc, năng suất lao động cao và khả năng giải quyết mâu thuẫn. Điển hình của mô hình gia đình là các doanh nghiệp Nhật Bản.

    Mô hình tên lửa: Có thể hiểu đây là mô hình đồng đội bởi mọi thứ được thực hiện để giữ vững ý định chiến lược và đạt được mục tiêu. Mỗi thành viên trong một tổ đội nhận nhiệm vụ không được sắp xếp trước. Nhiệm vụ của họ là hoàn thành nhiệm vụ, bất chấp tính rõ ràng, khó khăn của vấn đề.

    Mô hình lò ấp trứng: Mô hình này được đánh giá mang tính sáng tạo dựa trên quan điểm rằng cơ cấu tổ chức không quan trọng bằng sự hoàn thiện cá nhân. Mục tiêu trên hết là giải phóng con người khỏi những lề lối quen thuộc, trở nên năng động, sáng tạo hơn và giảm thiếu thời gian tự duy trì cuộc sống.

    Bốn mô hình trên minh họa mối liên hệ giữa người lao động với quan điểm của họ về doanh nghiệp. Mỗi mô hình văn hóa doanh nghiệp đều là “mô hình lý tưởng”. Thực tế, không có nhà quản trị nào lựa chọn riêng rẽ một loại mô hình để áp dụng mà thường kết hợp hoặc bao hàm các loại loại, tạo ra cách thức quản lý doanh nghiệp khác nhau.

    Các nguyên tắc cần thiết khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp

    Trước hết, Lãnh đạo là yếu tố then chốt xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp

    [​IMG]

    Nhà quản trị là tấm gương sáng xây dựng và tuân thủ các quy định của doanh nghiệp

    Văn hóa doanh nghiệp phải do tập thể doanh nghiệp tạo dựng nên: Người lãnh đạo là người tạo dựng văn hóa doanh nghiệp, nhưng quá trình này chỉ có thể thành công với sự đóng góp tích cực của mọi thành viên trong doanh nghiệp.

    Văn hóa doanh nghiệp phải hướng về con người: Để có sự phát triển bền vững, doanh nghiệp cần đề ra một mô hình văn hóa chú trọng đến sự phát triển toàn diện của người lao động. Cần xây dựng môi trường làm việc mà ở đó mọi cá nhân đều phát huy hết khả năng, phấn đấu và chiến đấu hết mình vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.

    Văn hóa doanh nghiệp phải phù hợp với cả môi trường bên trong lẫn bên ngoài doanh nghiệp: Văn hóa doanh nghiệp phải phù hợp với những điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp, dựa trên điểm mạnh của doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp cũng phải phù hợp với môi trường kinh doanh, đặc điểm văn hóa vùng miền.

    Như vậy, để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần chỉ là sự nỗ lực của nhà quản trị mà còn đòi hỏi sự nỗ lực của tất cả các thành viên, sự khởi xướng, cổ vũ, động viên của lãnh đạo. Với cách hiểu, nhận thức đúng đắn về văn hóa doanh nghiệp và với mười một bước cơ bản này sẽ giúp các doanh nghiệp từng bước xây dựng thành công văn hoá cho mình./.
     
    Money2017 and THB like this.

hosting gia re

Thương Hiệu Của Bạn

Đang tải...